Forum lớp 7B5
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

Forum lớp 7B5

Forum lớp 7B5
 
Trang ChínhTrang Chính  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Latest topics
» "Mem" trong snsd na```
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby (__*Yoon Ah*__) 2/5/2010, 13:04

» lee hong ki bien thai vi ko co ti
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby il0vey0u217 9/4/2010, 16:39

» Thử đặt Lee Hong Ki vaf Ja Geun Seok lên bàn cân xem nào, úi giời ơi, một trời một vực
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby Without_saying_007 9/4/2010, 13:25

» hajzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby princessdiarry 5/4/2010, 14:10

» nghjêm câm'
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby il0vey0u217 4/4/2010, 12:22

» bai hat cua jang geun seok ne`
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby princessdiarry 4/4/2010, 09:22

» hero vs lee hong ki thi` aj na(ng. ho*n nhi?
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby B5_4rever 2/4/2010, 09:50

» Star Dance Battle
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby B5_4rever 2/4/2010, 09:48

» I hope_F.T. Island
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby princessdiarry 2/4/2010, 09:06

» So Sa'nh than tuong di pa` k0n ụ
Thông tin về kênh đào xuyê Emptyby princessdiarry 2/4/2010, 08:57


 

 Thông tin về kênh đào xuyê

Go down 
Tác giảThông điệp
7B5_4rever
Lợn Béo
7B5_4rever


Tổng số bài gửi : 283
Tiền trực tuyến : 5994
Join date : 18/11/2009
Age : 27
Đến từ : den tu dau ko can biet

Thông tin về kênh đào xuyê Empty
Bài gửiTiêu đề: Thông tin về kênh đào xuyê   Thông tin về kênh đào xuyê Empty2/12/2009, 19:21

Kênh xuy-ê được đào cắt ngang eo đất xuy-ê của Ai Cập,nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải .Kênh được đào vào năm 1859 và được mở cho tàu đi lại vào ngày 17-1-1869.Kênh dài 195 km,thiết kế cho tàu 150 nghìn tấn tổng trọng tải chở đầy hàng qua được.Sau lần tu bổ vào năm 1984,tàu chở dầu có trọng tải 250 nghìn tấn có thể qua được kênh.Kênh xuy - ê không cần âu tàu vì mực nước biển ở Địa Trung Hải và vịnh Xuy-ê cao gần bằng nhau.Thời gian qua kênh trung bình khoảng 11 -12 giờ.
Kênh xuy-ê là con đường ngắn nhất nối Đại Tây Dương với Ấn Độ Dương làm xích dần khu công nghiệp Tây Âu với khu vực Nam Á và Đông Ấ giàu tài nguyên khoáng sản và các loại nguyên liệu nông nghiệp.Kênh Xuy-ê phục vụ đắc lực cho sự phát triển kinh tế của các nước phương Tây,chủ yếu là Anh.Vì vậy, ngay từ năm 1869,đế quốc Anh đã chiếm quyền quản trị kênh.Tháng 6-1956,Ai Cập tuyên bố quốc hữu hoá kênh xuy-ê.Cho tới trước năm 1967,năm xảy ra cuộc chiến tranh I-xra-en - Ai Cập ,gần 15% các luồng hàng viễn dương và trên 20% các luồng hàng vận chuyển dầu mỏ và sản phảm dầu mỏ được vận chuyển qua kênh.Kênh xuy-ê được mở cửa trở lại phục vụ hàng hải vào tháng 6 năm 1975.
Nửa thế kỷ cuộc khủng hoảng kênh đào Xuy-ê
Nửa thế kỷ cuộc khủng hoảng kênh đào Xuy-ê
Ngày mai (29-10), Ai Cập sẽ kỷ niệm 50 năm xảy ra khủng hoảng kênh đào Xuy-ê, cuộc khủng hoảng đã làm thay đổi cán cân quyền lực ở Trung Đông. Sự kiện lịch sử 5 thập kỷ về trước đã báo hiệu sự suy sụp của hai nước đế quốc già cỗi là Anh và Pháp và là cơ hội để Mỹ chen chân vào khu vực chiến lược này.
Tuy chịu nhiều tổn thất với cơ sở hạ tầng bị hư hại, 921 người thiệt mạng nhưng cuộc chiến đã giúp Ai Cập đạt được mục tiêu: Giành quyền kiểm soát hoàn toàn đối với kênh đào Xuy-ê.
Kênh đào Xuy-ê dài 163 km, sâu 16,5-17m, rộng 120-150m, nối liền Biển Đỏ với Địa Trung Hải, là con đường hàng hải chiến lược không thể thay thế cả về giao thương lẫn quân sự trên đất Ai Cập. Kênh Xuy-ê có vai trò rất quan trọng góp phần rút ngắn tuyến đường biển cho những con tàu (dưới 150 nghìn tấn), đi từ Đại Tây Dương qua Địa Trung Hải đến Biển Đỏ rồi qua ấn Độ Dương hay ngược lại. Nhờ có kênh đào Xuy-ê, con đường biển từ Luân Đôn (Anh) tới Bom Bay (ấn Độ) đã tiết kiệm được gần 12.000km.
Ý tưởng nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ có từ thời Pha-ra-ông, tuy nhiên, phải đến năm 1859 công trình mới được khởi công do Cty Universal Suez Ship Canal điều hành. Hơn 2,4 triệu công nhân Ai Cập đã tham gia xây dựng. Trải qua 10 năm xây dựng với rất nhiều khó khăn (125.000 công nhân bỏ mạng), ngày 17-11-1869, kênh đào Xuy-ê khánh thành và đi vào sử dụng.
Kể từ khi được mở cửa lưu thông, kênh đào Xuy-ê nhanh chóng tác động đến sự phát triển của nền giao thương thế giới. Lúc đầu, quyền khai thác kênh thuộc về một Cty Anh - Pháp nhưng từ năm 1956 kênh đã được quốc hữu hoá. Đến giữa năm 1967, I-xra-en xâm chiếm Ai Cập, hoạt động của kênh phải tạm dừng, đến 6-1975 mới tiếp tục hoạt động trở lại.
Trở lại cuộc khủng hoảng kênh đào Xuy-ê, quyết định quốc hữu hoá kênh đào này của Tổng thống Ai Cập Ga-man A-đen Na-sơ đã làm phật lòng nhiều nước phương Tây, đặc biệt là Anh, Pháp và cả I-xra-en. Để giải quyết bất đồng, Anh, Pháp và I-xra-en thoả hiệp với nhau. Ngày 29-10-1956, I-xra-en bất ngờ tấn công Ai Cập đánh chiếm bán đảo Xi-nai. Hai ngày sau, Pháp và Anh can thiệp quân sự, yêu cầu được đưa quân vào chiếm đóng kênh Xuy-ê và thiết lập vùng đệm 16 km ở hai bờ. Máy bay ném bom Anh và Pháp quần đảo bầu trời Ai Cập, uy hiếp chính quyền Cai-rô. Liên Xô lúc đó đứng về phía Na-sơ và đe doạ tham chiến. Tuy nhiên, dưới áp lực của LHQ và Mỹ, cuộc can thiệp quân sự đã bị ngăn chặn. Cuộc khủng hoảng kết thúc đã giáng một đòn mạnh vào tham vọng đế quốc của Anh và Pháp ở Trung Đông, đồng thời mở đường cho Mỹ đảm nhận một vị trí chính trị nổi bật ở khu vực. Uy tín của Tổng thống G. A. Na-sơ không ngừng nâng cao trong dân chúng Ai Cập và việc kiểm soát hoàn toàn đối với kênh đào Xuy-ê đã đưa ông lên hàng anh hùng của thế giới A-rập.
Hiện nay, cùng với du lịch, việc khai thác kênh đào Xuy-ê là một trong những ngành dịch vụ thương mại quan trọng của Ai Cập. Trong năm 2005, hơn 18.700 tàu của các nước chở theo 665 triệu tấn hàng hoá các loại qua kênh đào này, mang lại cho Ai Cập một khoản thu nhập lên đến 3,42 tỷ USD so với 3,275 tỷ USD của năm 2004. Đặc biệt, kênh Xuy-ê có vai trò quan trọng trong việc vận chuyển dầu mỏ từ Trung Đông đến các nền kinh tế phát triển. Chính phủ Ai Cập đang có kế hoạch đào sâu thêm kênh Xuy-ê để đủ khả năng đón những con tàu tải trọng lớn hơn và từ năm 2006 này, Ai Cập đã tăng lệ phí quá cảnh lên 3% cho các tàu nước ngoài qua lại kênh đào.
Do có con đường biển chiến lược trong bối cảnh khu vực Trung Đông luôn đầy biến động, Ai Cập được Mỹ xem là hòn đá tảng trong chính sách Trung Đông của mình. Trong cuộc chiến I-rắc, Ai Cập đã cho phép tàu chiến Mỹ qua lại tự do trên kênh đào Xuy-ê. Kể từ năm 1979, Ai Cập đã nhận hơn 60 tỷ USD viện trợ của Mỹ. Các quan chức Mỹ thừa nhận rằng khoản viện trợ đó nhằm hỗ trợ cho chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh của Mỹ tại khu vực này.
Về Đầu Trang Go down
http://www.soshivn.com
 
Thông tin về kênh đào xuyê
Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang
 Similar topics
-
» Vào kẽnh xem thì bít
» Ho^P. Nhjn` xuye^N ng`
» DMM TRỊNH MINH THÔNG
» Hệ thống điểm & tiền trong Forum

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
Forum lớp 7B5 :: Xì-Pam-
Chuyển đến 
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất